TIẾNG NÓI CỦA NGÀNH VIỆT NAM HỌC
Chào mừng bạn đến với diễn đàn Việt Nam học. Diễn đàn là nơi gặp gỡ của những tri thức về khoa học Việt Nam học và các lĩnh vực liên quan. Để sử dụng được hết tài nguyên của diễn đàn, vui lòng Đăng ký nếu bạn chưa có tài khoản trong diễn đàn hoặc Đăng nhập nếu bạn đã đăng ký tài khoản. Chúc quý vị và các bạn có những giờ phút hữu ích cùng diễn đàn.

TIẾNG NÓI CỦA NGÀNH VIỆT NAM HỌC

HTTP://VIETNAMHOC.THE-TALK.NET/
 
Trang ChínhTrang Chính  ViệtNamhọcViệtNamhọc  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

Share | 
 

 Còn "mua" điểm, "chạy" trường, Việt Nam còn khó phát triển

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Hoàng Hưng
Người sáng lập
Người sáng lập
avatar

Tổng số bài gửi : 408
Join date : 27/04/2008
Age : 30

Bài gửiTiêu đề: Còn "mua" điểm, "chạy" trường, Việt Nam còn khó phát triển   Fri May 28, 2010 8:29 pm

Còn "mua" điểm, "chạy" trường, Việt Nam còn khó phát triển
- "Không ai muốn tuyển một nhân viên với bảng điểm không trung thực hay phải chi trả cho các dịch vụ lẽ ra miễn phí và bình đẳng - quyền học hành", Đại sứ Thụy Điển nói tại cuộc Đối thoại về phòng, chống tham nhũng trong giáo dục, sáng ngày 28/5/2010 ở Hà Nội.

Theo một khảo sát mới đây ở 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, 71% phụ huynh cho rằng bỏ tiền để xin con em vào trường tốt học trái tuyến là bình thường.

Con số này khiến Đại sứ Thụy Điển Rolf Bergman đánh tiếng dứt khoát việc nhập học chỉ được quyết định dựa trên kết quả học tập của học sinh, sinh viên chứ không vì một điều gì khác.

"Quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tri thức và một nước có thu nhập trung bình chỉ có thể đạt được nếu chúng ta khuyến khích tự do suy nghĩ và có những ý tưởng mới. Điều này sẽ không thể có được nếu các cơ sở giáo dục và các trường đại học là nơi mà điểm thi, nghề dạy học và cơ hội nhập học đều có thể mua được bằng tiền", ông Bergman nói.

"Không ai muốn tuyển một nhân viên với bảng điểm không trung thực. Không một gia đình nào lại muốn bỏ tiền để chi trả cho các dịch vụ mà lẽ ra phải được cung cấp miễn phí và bình đẳng cho tất cả mọi người, đó là quyền được học hành", Đại sứ Rolf Bergman nhấn mạnh.

Ông cũng khẳng định tham nhũng sẽ gây mất lòng tin trong toàn xã hội đối với hệ thống giáo dục.

Một kết quả khảo sát cũng khiến các đối tác phát triển băn khoăn, đó là có trên 40% số hộ gia đình chi từ 10% trở lên trong tổng thu nhập cho học thêm của 1 trẻ.

Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) Martin Rama cho rằng trong khi việc chi tiền cho con vào học trường nào đó chỉ là chi phí một lần thì chi phí học thêm lặp lại hàng tháng.

"Theo tôi, một trong những hành vi gây nhiều thiệt hại nhất là chi trả cho học thêm", ông Martin Rama nói.

Thống kê tại 3 thành phố lớn cho hay, các giáo viên có thu nhập từ dạy thêm trung bình từ 1,9 triệu đồng/tháng - so với mức lương trung bình 2,5 triệu.

Trong khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra nạn "chạy trường, chạy lớp", dạy thêm tràn lan, buộc học sinh đi học thêm... là các dạng "sai phạm" trong lĩnh vực giáo dục thì chuyên gia kinh tế WB khẳng định đó là dạng thức tham nhũng.

Dù vậy, thống kê cho thấy hơn 80% phụ huynh cho rằng việc nhà trường và các thầy cô giáo tổ chức dạy thêm là "bình thường".

Giám đốc WB tại Việt Nam Victoria Kwakwa cũng cho rằng nhiều người vẫn thấy tham nhũng trong giáo dục không nổi cộm và chấp nhận được, thể hiện ở chuyện nhiều bậc cha mẹ sẵn sàng chi trả thêm các khoản ngoài quy định. Điều này, theo bà, làm trầm trọng thêm vấn đề của giáo dục.

Thảo luận các giải pháp, Đại sứ Đan Mạch Peter Lysholt Hansen nhận xét việc tăng lương cho giáo viên sẽ góp phần giảm tham nhũng, song biện pháp này không đủ mạnh.

Đến nay, ngân sách nhà nước dành cho giáo dục chiếm tỷ lệ cao nhất, khoảng 15% - 20%. Một phần lớn được chi tiêu theo các khoản nhỏ và ở nhiều đơn vị.

Tuy nhiên, cố vấn chính sách về phòng chống tham nhũng của UNDP Jairo Acuna-Alfaro cho rằng các đơn vị này (khoảng 40.000 đơn vị giáo dục) thường có hệ thống kế toán và giám sát còn yếu. Do đó, cơ hội dẫn đến tham nhũng thường lớn hơn. Ngoài ra, hệ thống cơ sở giáo dục được bao phủ từ trung ương xuống địa phương, dễ nảy sinh cơ chế xin - cho và bị bóp méo.

Đề cập những nỗ lực chống tham nhũng ở Việt Nam, nhiều Đại sứ các nước thúc giục Việt Nam triển khai thực thi luật, văn bản pháp lý liên quan đến phòng, chống tham nhũng, cũng như sớm ban hành Luật Tiếp cận thông tin.

Trong khi Thanh tra Chính phủ khẳng định đã có những tiến triển trong phòng, chống tham nhũng thì Đại sứ Anh Mark Kent nhấn mạnh điều quan trọng phải xác định những tiêu chí, cho thấy "bằng chứng" về hiệu quả phòng, chống tham nhũng.

Theo Đại sứ Thụy Sỹ, một trong những yếu tố giúp Việt Nam chống tham nhũng hiệu quả là hệ thống tư pháp phải được độc lập.


Theo: vietnamnet

_________________
Tự hào Việt Nam!
Hãy gõ Tiếng Việt chuẩn có dấu để thể hiện lòng
yêu nước, yêu tiếng nói và chữ viết dân tộc của bạn!


Được sửa bởi Cát Bụi ngày Fri May 28, 2010 8:51 pm; sửa lần 1.
Về Đầu Trang Go down
http://www.vietnamhoc.the-talk.net
Hoàng Hưng
Người sáng lập
Người sáng lập
avatar

Tổng số bài gửi : 408
Join date : 27/04/2008
Age : 30

Bài gửiTiêu đề: Re: Còn "mua" điểm, "chạy" trường, Việt Nam còn khó phát triển   Fri May 28, 2010 8:48 pm

Cát Bụi đã viết:
Còn "mua" điểm, "chạy" trường, Việt Nam còn khó phát triển
- "Không ai muốn tuyển một nhân viên với bảng điểm không trung thực hay phải chi trả cho các dịch vụ lẽ ra miễn phí và bình đẳng - quyền học hành", Đại sứ Thụy Điển nói tại cuộc Đối thoại về phòng, chống tham nhũng trong giáo dục, sáng ngày 28/5/2010 ở Hà Nội.
Tôi vừa ấn tượng lại vừa buồn khi đọc câu này. Người nước ngoài còn biết và nói về chúng ta như thế thì chúng ta còn ngẩng mặt được với ai? Những chuyện tiêu cực này đã trở thành phổ thông, chúng ta vẫn gặp hàng ngày ở trường, nhất là vào các kì thi. Tôi kịch liệt phản đối những việc tiêu cực đáng xấu hổ như thế, nhưng đôi khi tôi thấy mình thật cô đơn - cô đơn như thầy Đỗ Việt Khoa vậy...!

_________________
Tự hào Việt Nam!
Hãy gõ Tiếng Việt chuẩn có dấu để thể hiện lòng
yêu nước, yêu tiếng nói và chữ viết dân tộc của bạn!
Về Đầu Trang Go down
http://www.vietnamhoc.the-talk.net
Nhị_Gia
Member 2
Member 2
avatar

Tổng số bài gửi : 32
Join date : 11/01/2009
Age : 28
Đến từ : K34G Việt Nam Học- Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Bài gửiTiêu đề: Re: Còn "mua" điểm, "chạy" trường, Việt Nam còn khó phát triển   Fri May 28, 2010 9:56 pm

Ấy thế mà những con người chạy điểm ấy họ lại thấy vinh quang với công việc mà mình kiếm được "thông qua tiền" hay tự hào với số điểm đó. Chúng ta không xét đến những trường hợp đó hay so sánh với họ, nhưng những con người đó sau khi đi làm bất kỳ một công việc gì thì cũng chỉ có phá hoại. Đau lòng hơn cả là nếu những con người đó làm việc trong công tác giáo dục hay văn hóa. Học sinh hay những người tiếp xúc với họ sẽ ra sao. Tôi xin phép được lấy một ví dụ nho nhỏ: Một giáo viên trong tuổi nghề của mình cứ cho là khoảng 40 năm, trong 40 năm ấy họ dậy 40 thế hệ học sinh. Thế là với một giáo viên "mua" điểm, "chạy" trường họ kéo theo 40 thế hệ học sinh hỏng theo. Lại đào sâu thêm một chút nữa, mỗi lớp học giáo viên đó dậy chính cứ tính nho nhỏ là khoảng 40 người vậy thì chúng ta tính cũng kha khá một chút 40x40=1600 học sinh "hỏng". Đó mới chỉ là sự ước lượng sơ qua của cá nhân tôi còn sự thực còn lớn hơn nhiều. Khó nghĩ thật! Nhưng trong xã hội nào cũng thế, có cái xấu thì cũng có cái tốt. Có những cá nhân tích cực là những thầy cô giáo tâm huyết với nghề, họ không nói nhưng cái trong sáng của họ thật đẹp đẽ. Tương lai đất nước nằm trên vai họ!
Về Đầu Trang Go down
http://vietnamhoc.the-talk.net
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Còn "mua" điểm, "chạy" trường, Việt Nam còn khó phát triển   

Về Đầu Trang Go down
 
Còn "mua" điểm, "chạy" trường, Việt Nam còn khó phát triển
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
TIẾNG NÓI CỦA NGÀNH VIỆT NAM HỌC :: VIỆT NAM TRÊN ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN :: Việt Nam - Cùng suy ngẫm-
Chuyển đến